Ngày 8-9/7/2023, Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội (BKFund), với sự bảo trợ của Đại học Bách khoa Hà Nội, Mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa và BK Holdings, cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp đã tổ chức sự kiện BK Investor Network Hà Nội 2023, mở rộng Mạng lưới các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp lớn là CSV Bách khoa, thu hút sự tham gia của hơn 70 đại biểu trong và ngoài nước. Đây sẽ là mắt xích quan trọng kết nối 3 Nhà: Nhà Trường – Nhà khoa học và Nhà doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động ươm tạo và thương mại hoá công nghệ và góp phần phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp trong Nhà trường.
BK Investor Network là chương trình tập huấn theo mô hình kết nối và truyền đạt kiến thức về đầu tư vào start-up/spin-off/doanh nghiệp KHCN thông qua các hoạt động thực tế được tổ chức hàng quý bởi Quỹ đầu tư khởi nghiệp BKFund với quyết tâm thúc đẩy hình thành một hệ sinh thái Khởi nghiệp năng động và sáng tạo trong môi trường Đại học, kết hợp với tinh thần doanh nhân, tiến tới việc thành lập một Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp dành riêng cho các dự án startup/spinoff từ hệ thống giáo dục đại học; cùng đó, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư tiếp cận các thương vụ đầu tư tiềm năng. Đây cũng là nơi các nhà đầu tư có thể mở rộng mạng lưới quan hệ của mình, đưa ra các lời khuyên và góp ý cho thế hệ trẻ Việt Nam.Toàn cảnh sự kiện BK Investor Network
BKFund 2 năm hoạt động: Xem xét, đánh giá hơn 200 dự án tiềm năng
Hiện có hơn 200.000 CSV Bách khoa đã tốt nghiệp và đang hoạt động ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước. Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp mong muốn có những đóng góp trở lại Đại học Bách khoa Hà Nội – nơi đã đào tạo, định hướng và hỗ trợ cho các CSV cả về trí tuệ lẫn vật chất để có thể cống hiến cho xã hội. “Đứng ở góc độ là một CSV Bách khoa, tôi xin có lời mời, lời kêu gọi tất cả các CSV Bách khoa tham gia vào hoạt động của Mạng lưới CSV nói chung và của BK Fund nói riêng, cùng nhau đóng góp công sức và tiềm lực tài chính của mình cho Đại học Bách khoa Hà Nội trong giai đoạn mới.” – TS. Nguyễn Quân bày tỏ.
Còn ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch BK Fund – nhận định với các CSV Bách khoa, Đại học Bách khoa Hà Nội là một kho báu lớn của các giảng viên, sinh viên đang học. Kho báu ấy đã và đang làm cho rất nhiều sinh viên thành công và giàu có.
“Quỹ BK Fund đã hoạt động rất hiệu quả trong hơn 2 năm qua với việc đầu tư vào 7 dự án trong số hơn 200 dự án nộp đề xuất. Có những dự án chúng tôi thoái vốn, có những dự án chưa nhưng mà đều là các dự án tiềm năng. Cùng đó, còn có nhiều dự án tiềm năng khác rất cần được BK Fund hỗ trợ. BK Fund cũng như Đại học Bách khoa Hà Nội rất mong muốn tạo ra một Mạng lưới Nhà đầu tư để BK Fund hoạt động hiệu quả hơn nữa, các dự án tiềm năng của sinh viên, giảng viên Bách khoa Hà Nội được tiếp sức.” – ông Phạm Đình Đoàn phát biểu.
Câu chuyện truyền cảm hứng của lãnh đạo Tập đoàn Austdoor – CSV Bách khoa Hà Nội
Tại sự kiện, ông Dương Quốc Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Austdoor đã cởi mở đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình – một câu chuyện chứa đầy sự quyết tâm và tư duy sáng tạo cùng những bài học thương trường quý báu giúp các sinh viên Bách khoa Hà Nội cùng các bạn start-up hiện nay có kinh nghiệm trong khởi nghiệp, quá trình phát triển doanh nghiệp kéo dài và có nhiều hình thức.
Cú chuyển hướng sự nghiệp, lấn sang lĩnh vực không liên quan đến chuyên ngành đào tạo của ông Dương Quốc Tuấn đến từ một chuyến đi học ngắn hạn 2 tuần ở nước ngoài. ông Dương Quốc Tuấn chia sẻ: “Sang đấy, tôi rất ngạc nhiên khi thấy mấy cái cửa cuốn của họ hoạt động tự động, êm ru, không kêu kèn kẹt như cửa ở Việt Nam. Tò mò, tôi lấy số điện thoại trên thân cửa gọi, thật may khi người nghe điện là cậu chủ nhà máy. Tôi nói được tiếng Anh nên hai bên trao đổi với nhau rất thông suốt, “chốt” ngày tham quan nhà máy. Đến ngày hẹn, đích thân cậu chủ đến đón tôi. Từ sau chuyến đi đó, về Việt Nam, tôi nghĩ mình phải lập công ty, không làm bia, làm đường gì nữa! Cứ nung nấu như vậy, sau 1 năm, tôi khởi nghiệp bắt đầu từ một cái… xưởng!”.
Để có được sự phát triển như hôm nay, ông Tuấn khẳng định người đứng đầu phải luôn trau dồi, bổ sung, cập nhật kiến thức. Như khi doanh nghiệp hoạt động được 5-10 năm, ông Tuấn nghĩ: “Mình phải học về quản lý doanh nghiệp thì mới định hình được thế nào là chiến lược, vận hành, thế nào là tài chính, kế toán… Có như vậy mới phát triển bền vững được”. Và CSV Bách khoa đã tham gia các khóa học ngắn hạn, tự rút ra bài học cho bản thân, cũng là một kinh nghiệm của riêng ông Dương Quốc Tuấn khi phát triển Tập đoàn Austdoor: “Để phát triển cần một quy trình! Quy trình ấy tôi cũng định hình theo chuỗi giá trị khách hàng”.
Khi quy mô nhà máy hoạt động được 10 năm, đã có tích luỹ, thay vì mua nhà đất hay đầu tư vào các doanh nghiệp khác lĩnh vực, Austdoor đầu tư tích hợp ngược hoặc xuôi chuỗi giá trị của chính ngành nghề của mình. Đây là một trong những lý do mà Tập đoàn Austdoor không có quỹ đầu tư để đầu tư vào các doanh nghiệp khác, các ngành khác mà chủ yếu M&A tích hợp vào chuỗi giá trị của mình.
Ông Tuấn phân tích: “Trước đây, tôi không sản xuất nhôm, kính. Trong mấy năm vừa qua, tập đoàn mua lại những doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực đấy, tích hợp làm nguồn cung cấp đầu vào cho các nhà máy gia công. Trong tương lai, chúng tôi đang làm tiếp chuỗi dịch vụ – mở chuỗi để phân phối, cung cấp vật liệu xây dựng – tới người tiêu dùng. Đây là câu chuyện đầu tư tích hợp ngược hoặc xuôi những cái mình đang làm. Austdoor không đầu tư nhiều lĩnh vực”.
Trả lời câu hỏi: “Đâu là bài học có ý nghĩa nhất đối với ông trong quá trình kinh doanh?” từ báo chí, ông Dương Quốc Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Austdoor, CSV Bách khoa Hà Nội – đúc kết: “Phải chọn lấy một mục tiêu và xác định con đường đi cho riêng mình. Thành công hay thất bại trong kinh doanh là do thái độ trong suy nghĩ nhiều hơn là khả năng suy nghĩ. Nghệ thuật là con đường đẹp đẽ, khoa học là con đường hiệu quả nhưng kinh doanh là con đường sinh lợi”.
Theo: Đại học Bách Khoa Hà Nội