Nhập khẩu nhôm Trung Quốc – Lợi hay Hại?

Tại Việt Nam, nhôm đã có mặt trên thị trường khoảng 30 năm và mở ra một xu thể mới trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị trường đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bất cập. Điển hình là một số đơn vị không sản xuất nhôm định hình tại Việt Nam mà lại nhập khấu nhôm từ Trung Quốc với chất lượng không được kiểm định và chào bán dưới giá thành sản xuất hoặc làm giả nhãn hiệu của những đơn vị có uy tín. Điều này dẫn khiến cho thị trường nhôm Việt Nam trở nên bát nháo. Câu chuyện “nhôm thật, nhôm giả” ảnh hưởng tới uy tín và sự cạnh tranh của các nhà sản xuất tại Việt Nam.

Sự thật về những thanh nhôm được nhập khẩu từ Trung Quốc có đem lại lợi ích bền lâu cho các nhà phân phối trong nước hay chỉ là những lợi ích trước được sau mất?

Dưới đây là một số vấn đề mà các đơn vị sản xuất và nhà phân phối nên cân nhắc:

Nhôm Trung Quốc được nhập về được hỗ trợ bởi chính sách xuất khẩu của Chính phủ Trung Quốc (có thể là 1, 2 hoặc 3 tháng) và không bị kiểm soát gắt gao về chất lượng nên khi nhập về Việt Nam có giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, sau khi kết thúc chương trình hỗ trợ xuất khẩu, giá của nhôm Trung Quốc có thể tăng vọt, thậm chí còn cao hơn so với nhôm được sản xuất tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự bất ổn định trong chính sách giá của nhôm Trung Quốc.

Mặt khác, khả năng cung cấp của các đơn vị nhập khẩu Nhôm hay thất thường, không ổn định. Các đơn vị này thường đưa ra điều kiện thanh toán ngay và không chịu trách nhiệm bằng tài chính về chất lượng sản phẩm. Do đó, các nhà phân phối hay các đơn vị gia công hầu như không được nhận những chính sách bảo hộ, hỗ trợ và chăm sóc chu đáo.

Vì mục đích tối đa hóa lợi nhuận và cạnh tranh trên thị trường với giá rẻ mà không quan tâm đến chất lượng và thương hiệu sản phẩm nên chất lượng hàng hóa sẽ không ổn định và phát sinh nhiều vấn đề kém chất lượng trong quá trình gia công chế tạo và sử dụng sản phẩm. Điều này khiến người tiêu dùng cũng trở nên hoang mang và dè dặt hơn trong quá trình ra quyết định mua hàng.

Có thể thấy thị trường nhôm Việt Nam đang gặp phải nhiều vấn đề bất cập. Sau nhiều năm theo dõi và nghiên cứu, bên cạnh những tác nhân phía ngoài, Tập đoàn Austdoor cũng đã tìm ra được những vấn đề nội tại của thị trường nhôm Việt Nam. Đó là giữa đơn vị sản xuất và các nhà phân phối trong nước chưa có sự phối hợp nhịp nhàng, thiếu những biện pháp hỗ trợ chuyên nghiệp khiến các đơn vị lúng túng khi thị trường gặp biến động.

Trước bối cảnh đó, Tập đoàn Austdoor đã mang tới cho chị trường một giải pháp tiến bộ, đó là cung cấp tổng thể về cửa nhôm gồm: thanh nhôm, phụ kiện kim khí, vật liệu phụ chất lượng cao. Điều này giúp cho nhà phân phối và đại lý không những tiết kiệm được chi phí đáng kể mà còn được cung cấp những dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp và toàn diện.

Với mục đích đem tới mô hình kinh doanh bền vững cho nhà phân phối và lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng, Austdoor tin tưởng vào con đường phát triển ngành nhôm của mình, từ đó giúp cho bức tranh thị trường Việt Nam trở nên tươi sáng hơn!